Skip to content

Bảo hành tivi và cách chăm sóc thiết bị đúng cách

09/04/202381 lượt đọc

Chính sách bảo hành giúp bảo vệ người tiêu dùng trước các lỗi của khâu sản xuất sản phẩm, tuy nhiên hầu hết các chính sách bảo hành đều mới chỉ giới hạn ở lớp vỏ ngoài của sản phẩm. 

Nếu bạn đang lo lắng về việc có thể sẽ mua phải một sản phẩm kém chất lượng thì bạn nên nghiên cứu chính sách bảo hành của công ty phát hành trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Một vài nhà bán lẻ và trung tâm bảo hành tivi thậm chí còn tăng thêm các ưu đãi bảo hành (bảo hành mở rộng) nhưng đối với một số người thì những ưu đãi này là không đáng kể và ngoài ra còn có rất nhiều cách để bạn giảm thiểu nguy cơ hỏng hóc cho thiết bị của mình.

Bảo hành gồm những gì?

Hầu hết các nhà sản xuất đều cho rằng bảo hành gồm lỗi về 'vật liệu hoặc tay nghề'. 

Từ đó ta có thể hiểu rằng bảo hành sẽ bao gồm những khâu mà nhà sản xuất có thể kiểm soát được nhưng thường là rất hạn chế. Bạn cần phải đọc chi tiết chính sách bảo hành sản phẩm của mình, nhưng phần lớn các công ty thường sẽ đưa ra lựa chọn thay mới hoặc sửa sang lại sản phẩm. Bạn cũng nên giữ lại biên lai gốc và chỉ yêu cầu bảo hành trong khung thời gian được quy định trong hợp đồng. Phần lớn các công ty thường bảo hành trong 1 năm, một vài công ty khác đưa ra thời hạn bảo hành ngắn hơn khi sản phẩm được sử dụng cho mục đích thương mại.

Bảo hành không bao gồm những gì?

Bảo hành thường không bao gồm những lỗi hỏng hóc không xuất phát từ việc sử dụng bình thường, hiểu đơn giản là những lỗi không phải do nhà sản xuất. Nếu tivi bị hỏng trong quá trình vận chuyển thì bạn nên liên hệ với nhà bán lẻ và hỏi xem liệu họ có thể đổi cho bạn một chiếc tivi mới hay không. Dưới đây là danh sách những lỗi thường không được bảo hành:

  • Hao mòn tự nhiên
  • Thiệt hại gây ra bởi mỹ phẩm
  • Bóng mờ, lưu ảnh màn hình
  • Hư hỏng trong quá trình vận chuyển (vấn đề này sẽ do cửa hàng phân phối giải quyết)
  • Lỗi do người dùng sử dụng không đúng cách
  • Lỗi đường điện sét
  • Thiên tai

Chính sách về lỗi điểm ảnh chết

Không phải chính sách bảo hành của nhà sản xuất nào cũng bao gồm lỗi về điểm ảnh chết. Một lỗi điểm ảnh chết là khi một hoặc một vài điểm ảnh không hoạt động và chỉ hiển thị một màu duy nhất hoặc không thể tắt chúng được. Lỗi này rất dễ thấy khi cả màn hình đang cùng hiển thị một tông màu nhưng nếu có nhiều điểm ảnh chết thì dù màn hình đang hiển thị hình ảnh gì thì những điểm này vẫn rất dễ nhận thấy.

Lỗi điểm ảnh chết
Lỗi điểm ảnh chết

Bảo hành từ một số nhà sản xuất như Sony và LG còn phụ thuộc vào số lượng pixel bị lỗi trên màn hình. Samsung là nhà sản xuất lớn duy nhất không có bất kỳ biện pháp bảo vệ nào đối với lỗi điểm ảnh chết.

Lỗi điểm ảnh chết là một vấn đề nghiêm trọng trong những ngày đầu ra mắt tivi LCD. Đến nay, phần lớn tivi đều không mắc phải lỗi này nữa nhưng không phải không có khả năng. Nếu bạn phát hiện một vài lỗi điểm ảnh chết không thể sửa chữa được nữa, tuỳ thuộc chính sách của đơn vị, bạn có thể đổi sản phẩm đó lấy một cái mới từ điểm bạn lẻ bạn đã mua trước đó.

Bảo hành mở rộng có đáng không?

Bảo hành mở rộng kéo dài thời gian bảo hành tivi trong trường hợp gặp sự cố hoặc hỏng hóc. Một số đơn vị bán lẻ có thể chỉ cung cấp các bảo hành tương tự như những bảo hành của nhà sản xuất, nhưng một số đơn vị khác có thể bổ sung thêm các ưu đãi khác. Tuy nhiên, nhìn chung, những ưu đãi này hầu như không đáng kể vì những lý do sau:

Nói ngắn gọn thì phần lớn người dùng cho rằng tiêu thêm tiền cho bảo hành là không đáng vì thường tivi sẽ không gặp hỏng hóc gì cho đến hết thời hạn bảo hành. Tuy nhiên, với những người không đủ khả năng để thay một chiếc tivi mới sau khi thời hạn bảo hành của nhà sản xuất kết thúc nên chọn mở rộng bảo hành, đơn giản là để thấy yên tâm hơn.

Để giải thích chi tiết hơn thì các công ty tính phí bảo hành tivi dựa trên tổng tỷ lệ hỏng hóc dự kiến của sản phẩm mẫu. Giả sử mẫu X có giá 1.000 đô la, có tỷ lệ hỏng hóc dự kiến là 5% (có nghĩa là 5% số tivi đó sẽ hỏng) và công ty sẽ phải trả toàn bộ 1.000 đô la để sửa chữa. Nếu công ty đang bảo hành cho 1.000 sản phẩm thì dự kiến sẽ có 50 cái bị hỏng và khiến công ty phải trả 50.000 đô la.

Phí bảo hành tivi
Phí bảo hành tivi

Các công ty muốn tính phí cao hơn chi phí thay mới tivi vì họ muốn có lợi nhuận. Vì vậy, nếu chi phí thay thế những chiếc tivi bị hỏng dự kiến thực sự là 50.000 đô la, thì họ sẽ muốn kiếm thêm tiền từ việc bán bảo hành. Vấn đề là khách hàng đang trả nhiều hơn chi phí bảo hành thực tế của tivi và nếu tivi không hỏng trong thời gian bảo hành của nhà sản xuất, thì chiếc tivi đó sẽ sử dụng tiếp được một khoảng thời gian nữa. Loại phòng ngừa này thường có tác dụng đối với những thứ rất đắt tiền, chẳng hạn như một ngôi nhà, nhưng đối với một chiếc tivi đôi khi là không cần thiết. Đó là lý do tại sao, trừ khi bạn thực sự không đủ khả năng để mua một chiếc tivi mới trong trường hợp chiếc tivi cũ bị hỏng trong vài năm thì bạn không nên mua bảo hành.

Bảo vệ chiếc tivi của bạn bằng cách nào?

Hầu hết tivi hiện nay đều có thể hoạt động được trong một khoảng thời gian khá dài và thường được thay mới trước khi chúng kịp hỏng. Nếu bạn muốn có thể sử dụng được chiếc tivi của mình lâu dài, bạn có thể áp dụng một vài cách để đảm bảo “sức khỏe” cho chiếc tivi của mình.

Sử dụng thiết bị chống sét lan truyền

Khi xuất hiện dòng điện có điện áp vượt quá giới hạn cho phép, thiết bị chống sét lan truyền sẽ bảo vệ các thiết bị điện tử được kết nối với chúng. Đây là một thiết bị hữu dụng và có thể bảo vệ chiếc tivi của bạn, tuy nhiên thì thiết bị này cũng có những giới hạn nhất định. Thứ nhất, thiết bị chống sét lan truyền có thể bị hao mòn sau một vài lần phải chịu mức điện áp cao. Vì vậy, bạn nên lựa chọn một bộ thiết bị có đèn thông báo về tình trạng hoạt động của chúng.

Thứ hai, thiết bị này cũng không thể bảo vệ các thiết bị khác của bạn trước một dòng điện có điện áp quá lớn. Một tia sét vẫn hoàn toàn có thể làm hỏng tivi của bạn. Vậy nên, nhiều thiết bị chống sét lan truyền hiện cung cấp cả bảo hành cho các thiết bị được kết nối với chúng và bị hư hỏng do điện áp cao, vì vậy, bạn vẫn nên sắm cho các thiết bị của mình một bộ thiết bị chống sét lan truyền. Một số thiết bị điện tử có thể hoạt động không chính xác khi được kết nối với thiết bị chống sét lan truyền mà thay vào đó là cần được kết nối trực tiếp với tường. Do đó, bạn nên xem hướng dẫn sử dụng cho tất cả các thiết bị điện tử để đảm bảo rằng bạn đang kết nối chúng đúng cách.

Lau dọn tivi đúng cách

Việc giữ gìn chiếc tivi của bạn và khu vực xung quanh nó sạch sẽ là vô cùng quan trọng. Việc này giúp ngăn bụi bẩn bay vào trong các lỗ thông gió tạo nên các vấn đề về nhiệt.

Bạn không nên sử dụng máy hút bụi để lau dọn tivi vì việc này có khả năng gây ra tích tụ tĩnh điện dẫn đến hỏng hóc một số bộ phận. Thay vào đó, hãy sử dụng một miếng vải mềm và ẩm để lau sạch bụi bám trên tivi (phần màn hình và thân máy),còn với việc làm sạch khu vực xung quanh tivi thì bạn có thể thực hiện bằng bất kỳ cách nào bạn muốn. Một lưu ý rất quan trọng nữa là hãy tránh sử dụng chất tẩy rửa dạng lỏng trên tivi, vì chúng có thể làm hỏng màn hình.

Tránh để tivi ở khu vực có nhiệt độ cao

Thiết bị điện tử không thể hoạt động tốt ở vị trí có nhiệt độ cao vì chính chúng đã tự tạo ra một lượng nhiệt nhất định rồi, khi để chúng ở vị trí như vậy có thể khiến một vài bộ phận của máy bị hỏng. Để đảm bảo tuổi thọ cho chiếc tivi của mình, bạn nên để chúng ở trong nhà vào mùa hè và tránh xa các nguồn nhiệt vào mùa đông.

Tránh để tivi ở gần nguồn nhiệt
Tránh để tivi ở gần nguồn nhiệt

Nói cách khác thì không nên đặt tivi ở trên lò sưởi hay các vị trí có lửa. Khi nhiệt độ tăng lên và tivi nằm trực tiếp trên đường đi của luồng khí nóng, rất có thể nhiệt độ của tivi sẽ tăng vượt quá mức cho phép. Bạn cũng không nên đặt tivi ở trong tủ vì thiết bị này nên được đặt ở nơi có luồng không khí ổn định. Ngoài ra, tốt nhất là nên tránh đặt tivi trực tiếp trước nguồn sáng mạnh, chẳng hạn như mặt trời, đặc biệt là đối với màn hình LED tivi Samsung vì chúng sẽ gây hư hại  cho màn hình. Ngay cả khi bạn đặt tivi trong một căn phòng mát mẻ, thông thoáng, nếu có ánh sáng mặt trời chiếu vào màn hình, tivi vẫn có thể bị hỏng.

Lưu ý trẻ em và thú cưng

Nếu nhà bạn có trẻ nhỏ hoặc thú cưng hay chạy qua chạy lại, hoặc đơn giản là nhà bạn có chút bừa bộn thì bạn nên áp dụng thêm một số cách để bảo vệ chiếc tivi của mình. Gắn tivi chắc chắn lên tường là một cách an toàn, vì nó ít có khả năng rơi nếu bị va đập. Nếu bạn không thể gắn tivi lên tường, hãy để nó trên một chiếc bàn đủ lớn để kê giá đỡ cố định.

Bạn cũng có thể mua miếng dán bảo vệ màn hình bằng nhựa, miếng dán này giúp ngăn các hư hỏng do tiếp xúc trực tiếp với vật cứng hoặc sắc.

Lời kết

Chính sách bảo hành sản phẩm mới của các thương hiệu lớn gần như là tương tự nhau và hầu hết, các sản phẩm này sẽ không gặp vấn đề gì trong khung thời gian bảo hành. Mua bảo hành mở rộng có thể là không đáng và nếu bạn lo lắng về tuổi thọ của chiếc tivi của mình thì việc chăm sóc đúng cách có thể khiến nó hoạt động được thêm một vài năm nữa đấy.

Lược dịch từ rtings.com

5/5 (1 bầu chọn)  

Hỗ trợ khách hàng

Trung Tâm Bảo Hành Tivi Sony
Xuân Thủy - Cầu Giấy – Hà Nội: ‭‬0243.9985.858
39 Hai Bà Trưng – Hà Nội: 024 3991 5931‬
Nguyễn Văn Cừ - Hà Nội: 024 3994  8192

Trung Tâm Bảo Hành Tivi Samsung
Ngõ Hàng Bột – Cát Linh – Hà Nội: 024 3993 8352
Số 168 Trần Thái Tông – Cầu Giấy – Hà Nội: 024 3994  8193
Số 9 Đào Duy Anh – Kim Liên – Hà Nội: ‭0866881716‬

Trung Tâm Bảo Hành Tivi Toshiba
532 Đường Láng – Láng Hạ - Hà Nội: 024 3993 8352
189 Hoàng Hoa Thám – Ba Đình – Hà Nội: 024 3994 5858
Số 2 Hoàng Quốc Việt – Hà Nội: 024 .2213 2394

Trung Tâm Bảo Hành Tivi LG
Số 23 Láng Hạ - Đống Đa – Hà Nội: 024 3993 8352
267 Hoàng Hoa Thám – Ba Đình – Hà Nội: 024 2219 0261
129 Nguyễn Trãi – Thanh Xuân – Hà Nội: 024 3994 5858

Trung Tâm Bảo Hành Tivi Panasonic
Số 03 Cao Bá Quát - Ba Đình - Hà Nội: 024 3991 5931
47 Thợ Nhuộm - Hoàn Kiếm - Hà Nội: 024 3993 8352
Lô 8, Đường CN1, Từ Liêm, Hà Nội: 024 3994 8193 

Trung Tâm Bảo Hành Tivi Sharp
Sô 514 Đội Cấn – Ba Đình – Hà Nội: 024 2213 2394
164 Nguyễn Văn Cừ - Hà Nội: 024 3993 8352
K1 Bách Khoa - Hai Bà Trưng – Hà Nội: 024 3991 5931

Đăng ký bảo hành hoặc gọi 024 3993 8352  | 0936 509 888 để được tư vấn nhanh nhất