Skip to content

Một số lỗi thường gặp ở tivi Toshiba (Phần 1)

25/12/2023292 lượt đọc

Tivi Toshiba có thể gặp một số lỗi về màn hình như thanh màu đen, hiện tượng Bóng ma, lỗi không phát ra âm thanh hoặc lỗi với các thiết bị như lỗi điều khiển,...

Hiển thị thanh màu đen trên màn hình

Hiện tượng có viền đen xung quanh màn hình là hiện tượng rất phổ biến. Ví dụ bạn nhìn thấy trên màn hình có 2 vạch đen ở mép trái và phải, hình ảnh không hiển thị đầy đủ hoặc hình ảnh hiển thị quá nhỏ đến mức hiển thị các thanh màu đen xung quanh.

Hiện tượng này xảy ra khi chế độ hình ảnh trên tivi không được thiết lập theo mong muốn của người dùng. Bạn có thể dễ dàng sửa lại thiết lập này trong menu cài đặt.

Dưới đây là cách thực hiện trên tivi Toshiba:

  • Nhấn nút Menu trên điều khiển từ xa.
  • Chọn Hình ảnh/Picture và nhấn Enter.
  • Cuộn đến Cài đặt hiển thị/Display Settings và nhấn Enter.
  • Chọn Kích thước ảnh/Picture Size và nhấn Enter.
  • Chọn kích thước mà bạn mong muốn và nhấn Enter. Hoặc bạn cũng có thể chỉ cần nhấn nút Pic Size trên điều khiển từ xa để chọn kích thước mà mình muốn.

Hiện tượng Bóng ma

Nếu bạn nhận thấy hình ảnh chiếu trên tivi không đồng nhất và có độ trễ thì đó gọi là hiện tượng Bóng ma. Nó có thể xuất hiện khi chuyển động nhanh.

Hiện tượng Bóng ma trên tivi Toshiba
Hiện tượng Bóng ma trên tivi Toshiba

Ví dụ, khi xem các môn thể thao như bóng đá hoặc bóng rổ, nếu chuyển động của quả bóng có vệt hình ảnh theo sau và có độ trễ thì đây chính là hiện tượng bóng ma.

Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể áp dụng một số biện pháp.

Kiểm tra cáp và kết nối

Bạn có thể bắt đầu bằng cách kiểm tra kỹ cáp và kết nối của mình.

Ví dụ: bắt đầu với cáp HDMI. Đôi khi, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường thì có vẻ như chúng đã được cắm hoàn toàn nhưng thực ra chúng mới được cắm một nửa. Hãy kiểm tra và cắm lại những ổ cắm này nếu bạn không chắc chắn.

Ngoài ra, hãy kiểm tra xem có vết nứt hoặc vết cắt nào trên dây cáp hay không. Nếu dây cáp bị hỏng thì bạn nên mua dây cáp mới tại các trung tâm sửa chữa tivi Toshiba để có được sản phẩm chính xác và hiệu quả.

Cập nhật phần mềm

Bạn cũng có thể kiểm tra các bản cập nhật phần mềm. Cập nhật phần mềm cũng là một biện pháp giúp khắc phục tình trạng Bóng ma trên tivi.

Dưới đây là cách thực hiện trên Toshiba Smart TV (phiên bản fire) được kết nối với internet:

  • Nhấn nút Trang chủ/Home và đi tới Cài đặt/Settings.
  • Chuyển đến Thiết bị & Phần mềm/Device & Software.
  • Chọn Giới thiệu/About.
  • Chọn Cài đặt bản cập nhật hệ thống/Install System Update.

Nếu có bản cập nhật, hãy đợi cho đến khi nó được tải xuống và cài đặt thành công.

Nếu các biện pháp trên vẫn không khắc phục được hiện tượng Bóng ma, có thể bạn sẽ cần sửa màn hình tivi. Khi đó, bạn nên liên hệ đến các trung tâm sửa chữa tivi Toshiba để được hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời.

Chất lượng ảnh kém

Nếu bạn không thích chất lượng của hình ảnh hoặc đơn giản là nó không đáp ứng tiêu chuẩn của bạn, hãy thử điều chỉnh chúng. Đặc biệt nếu bạn mới mua tivi thì việc thiết lập lại phần cài đặt này là cần thiết.

Ví dụ, nếu hình ảnh tối thì bạn có thể chỉnh lại cài đặt độ sáng. Hoặc nếu màu sắc trông nhạt hoặc quá rực rỡ, hãy thay đổi chúng trong cài đặt màu sắc. Bạn có thể thực hiện việc này trong menu Cài đặt hình ảnh/Image Settings.

  • Nhấn nút Menu.
  • Chọn Hình ảnh/Picture và bấm phím Enter.

Sau đó, bạn sẽ thấy một danh sách có các tùy chọn sau:

  • Chế độ hình ảnh/ Picture Mode.
  • Cài lại/ Reset.
  • Đèn nền/ Backlight.
  • Sự tương phản/ Contrast.
  • Độ sáng/ Brightness.
  • Màu sắc/ Color.
  • Sắc độ/ Tint.
  • Độ sắc nét/ Sharpness.
  • Cài đặt hình ảnh nâng cao/ Advanced Picture Settings.
  • Cài đặt hiển thị/ Display Settings.

Hãy điều chỉnh các cài đặt theo tiêu chuẩn và ý muốn của bạn. Điều này sẽ cải thiện chất lượng hình ảnh cũng như trải nghiệm xem tivi của bạn.

Nếu sau khi điều chỉnh mà hình ảnh hiển thị vẫn không được như mong muốn, bạn hãy thử đổi kênh để so sánh, có thể nguyên nhân không nằm ở tivi mà do đường truyền hoặc chất lượng hình ảnh từ chính kênh phát.

Không có âm thanh

Vấn đề không có âm thanh phát ra từ loa tivi thường rất phổ biến. Tuy nhiên, hầu hết các vấn đề về âm thanh trên tivi Toshiba đều dễ khắc phục. Nếu bạn không nghe thấy bất kỳ âm thanh nào, hãy thử nhanh các cách sau:

  • Tăng âm lượng tivi.
  • Nhấn nút Tắt tiếng/ Mute vì có thể ai đó đã vô tính nhấn nút này trước đó, bạn chỉ cần nhấn lại để mở lại tiếng của tivi.
  • Kiểm tra cả kết nối tai nghe vì khi tivi đang kết nối với tai nghe thì loa sẽ bị tắt tiếng.
  • Đổi kênh để kiểm tra xem, có thể nguyên nhân là do đường truyền hoặc do đơn vị phát sóng.
  • Thay đổi nguồn để so sánh. Ví dụ: chuyển từ HDMI 1 sang HDMI 2. Để thực hiện việc này, hãy nhấn nút Nguồn/ Source để thay đổi nguồn.

Một vấn đề khác có thể là nguyên nhân gây ra các vấn đề về âm thanh: các thiết bị bên ngoài. Có thể bạn đã kết nối soundbar hoặc bộ thu âm thanh với tivi. Hãy thử ngắt kết nối chúng và thay vào đó hãy sử dụng loa tivi.

Lưu ý: khi bạn ngắt kết nối các thiết bị khác, hãy tắt tivi và các thiết bị đó.

Cuối cùng, bạn có thể thực hiện kiểm tra loa bằng tính năng Speaker Test của tivi. Tính năng này giúp bạn kiểm tra xem loa tivi của bạn có hoạt động đúng và ổn định hay không.

Dưới đây là cách thực hiện trên tivi Toshiba:

  • Nhấn nút Menu từ điều khiển.
  • Cuộn xuống và chọn Nhận trợ giúp/ Get Help.
  • Chọn Kiểm tra loa TV/ TV Speakers Test.
  • Sau đó làm theo hướng dẫn hiển thị trên màn hình.

Điều khiển không hoạt động

Lỗi điều khiển tivi Toshiba
Lỗi điều khiển tivi Toshiba

Khi điều khiển tivi không hoạt động, đầu tiên, chúng ta bắt đầu một cách đơn giản là kiểm tra xem có vật gì cản trở cảm biến điều khiển từ xa ở mặt trước tivi hay không và loại bỏ mọi chướng ngại vật phía trước cảm biến (nếu có) và thử lại.

Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra pin của điều khiển. Pin cần được lắp đúng đầu nối và cần đảm bảo ký hiệu + và – khớp với ký hiệu + và – trong ngăn chứa pin. Hoặc cũng có thể là pin đã hết, khi đó bạn cần thay pin mới và thử lại. Lưu ý: không được trộn lẫn pin cũ với pin mới.

Nếu điều khiển từ xa đã hỏng và không thể hoạt động, bạn có thể mua chiếc mới. Để mua điều khiển chính hãng và có hiệu quả tốt, bạn nên nhận tư vấn và mua tại các trung tâm sửa chữa tivi Toshiba hoặc các trung tâm bảo hành tivi Toshiba tại Hà Nội.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn có thể cài đặt và dùng thử ứng dụng Toshiba Smart Center. Với ứng dụng này, bạn có thể sử dụng điện thoại thông minh của mình làm điều khiển từ xa. Trước khi cài đặt ứng dụng, hãy kiểm tra những điều sau:

  • Tivi phải được kết nối với internet.
  • Trong Cài đặt TV/ TV Settings, Điều khiển từ xa ảo/ Virtual Remote phải được bật.
  • Điện thoại của bạn phải được kết nối với cùng mạng wifi với tivi.

Tiếng cọt kẹt phát ra từ tivi

Những tiếng kêu cọt kẹt có thể xuất hiện khi bạn đang xem tivi hoặc khi bạn vừa tắt tivi. Nghe có vẻ giống như những viên đá nhỏ rơi xuống đường ống. Bạn không cần phải lo lắng về những tiếng động cọt kẹt này.

Chúng xảy ra do phần cứng bên trong nóng lên hoặc bắt đầu nguội đi khi tivi bật hoặc tắt. Trong quá trình thay đổi nhiệt độ, các bộ phận bên trong giãn nở và co lại và điều này tạo ra những tiếng động này.

Để tránh những sự cố xuất phát từ hiện tượng này, bạn nên tạo không gian trống xung quanh tivi để tivi có thể trao đổi không khí thuận lợi hơn. Không đặt máy sưởi hoặc điều hòa gần tivi. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng nó không được đặt trong một không gian chật hẹp và quá chật chội.

Màn hình màu đen

Màn hình tivi Toshiba chỉ có màu đen
Màn hình tivi Toshiba chỉ có màu đen

Khi dùng tivi Toshiba, bạn có thể sẽ gặp phải trường hợp màn hình tivi chỉ hiển thị màu đen. Để sửa tivi, bạn hãy thử nhanh các biện pháp sau:

  • Hãy thử đổi kênh để kiểm tra khả năng do đường truyền hoặc do đơn vị phát sóng.
  • Thử một nguồn hoặc đầu vào khác. Có thể tín hiệu đến nằm trên HDMI 2 thay vì HDMI1. Nhấn nút Nguồn/ Source hoặc Đầu vào/ Input trên điều khiển từ xa và chọn nguồn hoặc đầu vào chính xác.
  • Nếu bạn sử dụng truyền hình vệ tinh có ăng-ten, hãy đảm bảo rằng ăng-ten được kết nối đúng cách và tín hiệu đủ mạnh.

Bên cạnh đó, tivi Toshiba có chế độ chỉ phát âm thanh mà không phát hình ảnh, khi người dùng chỉ muốn nghe nhạc hoặc radio. Để đặt lại cài đặt này, bạn có thể điều chỉnh trong cài đặt Quản lý nguồn/ Power Management.

  • Nhấn nút Menu.
  • Đi tới Tùy chọn/ Options và nhấn Enter.
  • Chọn Quản lý nguồn/ Power Management.
  • Đi tới Chỉ âm thanh/ Audio Only.
  • Chọn TẮT/ OFF và nhấn Enter.
  • Nhấn Thoát/ Exist để đóng Menu.

 

Nguồn tham khảo: smarthomebrainiac.com

5/5 (1 bầu chọn)  

Hỗ trợ khách hàng

Trung Tâm Bảo Hành Tivi Sony
Xuân Thủy - Cầu Giấy – Hà Nội: ‭‬0243.9985.858
39 Hai Bà Trưng – Hà Nội: 024 3991 5931‬
Nguyễn Văn Cừ - Hà Nội: 024 3994  8192

Trung Tâm Bảo Hành Tivi Samsung
Ngõ Hàng Bột – Cát Linh – Hà Nội: 024 3993 8352
Số 168 Trần Thái Tông – Cầu Giấy – Hà Nội: 024 3994  8193
Số 9 Đào Duy Anh – Kim Liên – Hà Nội: ‭0866881716‬

Trung Tâm Bảo Hành Tivi Toshiba
532 Đường Láng – Láng Hạ - Hà Nội: 024 3993 8352
189 Hoàng Hoa Thám – Ba Đình – Hà Nội: 024 3994 5858
Số 2 Hoàng Quốc Việt – Hà Nội: 024 .2213 2394

Trung Tâm Bảo Hành Tivi LG
Số 23 Láng Hạ - Đống Đa – Hà Nội: 024 3993 8352
267 Hoàng Hoa Thám – Ba Đình – Hà Nội: 024 2219 0261
129 Nguyễn Trãi – Thanh Xuân – Hà Nội: 024 3994 5858

Trung Tâm Bảo Hành Tivi Panasonic
Số 03 Cao Bá Quát - Ba Đình - Hà Nội: 024 3991 5931
47 Thợ Nhuộm - Hoàn Kiếm - Hà Nội: 024 3993 8352
Lô 8, Đường CN1, Từ Liêm, Hà Nội: 024 3994 8193 

Trung Tâm Bảo Hành Tivi Sharp
Sô 514 Đội Cấn – Ba Đình – Hà Nội: 024 2213 2394
164 Nguyễn Văn Cừ - Hà Nội: 024 3993 8352
K1 Bách Khoa - Hai Bà Trưng – Hà Nội: 024 3991 5931

Đăng ký bảo hành hoặc gọi 024 3993 8352  | 0936 509 888 để được tư vấn nhanh nhất