Nguồn gốc của tivi màu
Ý tưởng về truyền hình màu có từ cuối thế kỷ 19, khi nhà khoa học người Anh John Logie Baird trình diễn hệ thống tivi màu đầu tiên trên thế giới vào năm 1928. Hệ thống của ông sử dụng các đĩa quay cơ học có thể để hiển thị màu sắc khác nhau,
Vào những năm 1930, nhà khoa học và nhà phát minh người Mỹ Vladimir Zworykin đã phát triển hệ thống tivi thực tế đầu tiên có khả năng màu. Hệ thống của ông dựa trên ống tia âm cực, là công nghệ tương tự được sử dụng trong tivi hiện đại. Tuy nhiên, hệ thống của ông chỉ có thể hiển thị các màu hạn chế, vì vậy phải đến những năm 1950, một hệ thống truyền hình màu thực tế mới được phát triển.
Sự phát triển của tivi màu
Tivi màu được phát minh vào những năm 1950 bởi nhà khoa học người Mỹ có tên là Peter Carl Goldmark. Goldmark đã dẫn đầu một nhóm các nhà khoa học tại Công ty RCA (Radio Corporation of America) để nghiên cứu và phát triển công nghệ tivi màu.
Công nghệ tivi màu được phát triển dựa trên hệ thống truyền hình đơn sắc (black-and-white TV) đã có từ những năm 1930. Tuy nhiên, việc truyền tải tín hiệu màu sắc qua sóng radio tốn nhiều băng thông hơn so với tín hiệu đơn sắc, và đòi hỏi phải có một hệ thống truyền tải phức tạp hơn. Họ đã phát triển một hệ thống sử dụng ba màu cơ bản khác nhau để tạo ra một bức tranh đầy màu sắc. Hệ thống này tương tự như hệ thống màu RGB (đỏ, lục, lam) hiện đại được sử dụng trong TV ngày nay.
Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, vào năm 1953, RCA công bố tivi màu đầu tiên mang tên CT-100. Tuy nhiên, tivi màu vẫn chưa được phổ biến rộng rãi do giá thành cao và chất lượng hình ảnh chưa đủ tốt.
Sau đó, công nghệ tivi màu được cải tiến và phát triển đáng kể. Hệ thống truyền hình màu của RCA lần đầu tiên được trình diễn trước công chúng vào tháng 6 năm 1954, và đây là lần đầu tiên một hệ thống truyền hình màu được trình chiếu trước công chúng. Những chiếc tivi màu đầu tiên được bán vào tháng 10 năm 1954 và chúng đã thành công rực rỡ. Đến cuối năm, hơn 25.000 máy thu hình màu đã được bán ở Hoa Kỳ, giúp tivi màu trở thành một sản phẩm tiêu dùng phổ biến và phát triển rất nhanh chóng trên toàn thế giới.
Sự ra đời của chiếc tivi màu đầu tiên đã tác động như thế nào?
Chiếc tivi màu đầu tiên trên thế giới mang tên CT100 của Công ty RCA đã có tác động rất lớn đến cách mà người dân xem truyền hình và ngành công nghiệp truyền thông. Sau đây là một số tác động chính của chiếc tivi màu đầu tiên này:
- Thay đổi cách mà người dân xem truyền hình: Trước khi tivi màu xuất hiện, người dân chỉ có thể xem các chương trình truyền hình đen trắng. Với khả năng hiển thị hình ảnh màu sắc đầu tiên trên tivi, CT100 đã mở ra một thế giới mới của các chương trình truyền hình và giải trí sống động hơn.
- Kích thích sự phát triển công nghệ: Việc phát triển công nghệ tivi màu đã trở thành một ưu tiên hàng đầu của ngành công nghiệp truyền thông và kỹ thuật trong những năm tiếp theo. Các nhà khoa học và kỹ sư đã nỗ lực để cải thiện và phát triển công nghệ tivi màu, từ đó giúp cho ngành công nghiệp truyền thông và giải trí phát triển mạnh mẽ hơn.
- Tạo ra một thị trường mới: Sự xuất hiện của tivi màu đã tạo ra một thị trường mới cho ngành công nghiệp truyền hình và giải trí. Các nhà sản xuất tivi và các nội dung truyền hình mới đã nảy sinh, tạo ra một ngành công nghiệp truyền thông mới với rất nhiều cơ hội kinh doanh.
- Đóng góp vào sự phát triển xã hội: Sự phát triển của tivi màu đã giúp cho người dân có cơ hội tiếp cận các thông tin và giải trí mới mẻ, từ đó đóng góp vào sự phát triển xã hội và văn hóa.
Sự ra đời của truyền hình màu có tác động rất lớn đến ngành công nghiệp truyền hình. Nó cho phép tạo ra những hình ảnh sống động và chân thực hơn nhiều, khiến việc xem truyền hình trở nên thú vị hơn. Truyền hình màu cũng mở ra những khả năng mới cho chương trình truyền hình. Lập trình màu cho phép tạo ra những câu chuyện phức tạp và thú vị hơn, cũng như tạo ra những hình ảnh đa dạng và thú vị hơn.
Ngoài tác động đến chương trình truyền hình, truyền hình màu cũng có tác động đến ngành quảng cáo. Truyền hình màu cho phép quảng cáo hiệu quả và bắt mắt hơn, làm tăng hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo.
Mời bạn tham khảo thêm về dịch vụ sửa tivi tại nhà Hà Nội của chúng tôi.
Buổi triển lãm chiếc tivi màu đầu tiên tại Mỹ
Đã có thời chiếc tivi là cả một thế giới diệu kỳ đối với người xem. Lần đầu tiên khi tivi màu được giới thiệu hồi thập niên 1960, có những người đã sốc, đã hốt hoảng… Dưới đây là một số hình ảnh hài hước về cú sốc đó. Họ có thể được coi là những “ngôi sao chương trình truyền hình thực tế” đầu tiên trong lịch sử truyền hình thế giới.
Thực tế, họ là những khách hàng có mặt tại Hội chợ Thế giới tổ chức năm 1964 tại thành phố New York (Mỹ). Khi đó, tivi màu mới ra mắt. Để khách hàng được trải nghiệm những điểm thú vị, ưu việt của tivi màu so với tivi đen trắng, chủ gian hàng bán tivi màu đã mời khách hàng vào ghi hình và lên hình trực tiếp “tại trận”.
Phản ứng của những người khách được lên hình rất thú vị, chủ gian hàng khi đó đã cho ghi lại những khoảnh khắc quý giá này, thời ấy, tivi màu đối với mọi người vẫn còn là một phát minh quá mới mẻ, đáng kinh ngạc.
Một số hình ảnh tại buổi triển lãm theo báo Dân trí.
Hàng trăm khách hàng đã “đổ bộ” vào gian hàng trưng bày TV màu để được xem sự kỳ diệu của nó. Những khách hàng bạo dạn và may mắn nhất sẽ được mời lên hình trực tiếp ngay tại chỗ để hàng trăm khách hàng khác đứng xung quanh chiêm ngưỡng sự chân thực, sắc nét và sống động của hình ảnh trong tivi màu.
Chiếc máy quay được đặt sau màn hình TV thu lại hình ảnh các khách hàng khi họ bước qua ngưỡng cửa vào gian hàng. Tất cả các khách hàng đều sẽ lần lượt được nhìn thấy gương mặt mình xuất hiện trên màn hình màu khi đi ngang qua máy quay.
Trước đây, họ thường chỉ được thấy các nghệ sĩ xuất hiện trên truyền hình. Những người bình thường được lên hình là cả một sự kiện trọng đại đối với bản thân họ, vì vậy, tranh thủ cơ hội trải nghiệm hiếm có, họ đã tạo dáng và biểu cảm khuôn mặt rất “nhiệt tình” trước ống kính.
Có những người thậm chí còn sốc nhẹ trước hình ảnh bản thân hiện lên trên màn ảnh nhỏ. Sau cuộc triển lãm này, TV màu bắt đầu xuất hiện trong phòng khách của các hộ gia đình tại nhiều nước trên thế giới, trở thành một vật dụng gắn liền với đời sống văn hóa của người dân tại nhiều quốc gia.
Sự bối rối, hoang mang là rất thường thấy ở những khách hàng tới thăm quan gian hàng ngày đó.
Nhiều người ngượng nghịu chỉ giữ nguyên một tư thế, một biểu cảm, như thể họ đang đứng trước ống kính máy ảnh chứ không phải ống kính máy quay.