Skip to content

Khắc phục tình trạng tivi Sony không nhận tín hiệu điều khiển từ xa

23/09/20244 lượt đọc

Tivi không nhận được tín hiệu của điều khiển là lỗi phổ biến ở tivi, trong đó có tivi Sony và rất dễ khắc phục. Trung tâm bảo hành tivi Sony tại Hà Nội sẽ bật mí cho bạn những cách khắc phục lỗi tivi Sony không nhận tín hiệu điều khiển một cách cụ thể và hiệu quả để bạn có thể tự áp dụng ngay tại nhà nhé.

1. Dấu hiệu nhận biết tivi Sony không nhận tín hiệu điều khiển

Bạn hãy xem thử tivi nhà bạn có các dấu hiệu nào mà Trung tâm bảo hành tivi Sony liệt kê dưới đây không nhé.

Tivi không phản hồi: Khi hướng điều khiển về phía tivi và bấm các nút trên điều khiển từ nhưng tivi không phản hồi, không thực hiện bất kỳ lệnh nào như chuyển kênh, tăng giảm âm lượng, bật/tắt tivi.

Đèn báo trên tivi không thay đổi: Một số tivi có đèn LED báo hiệu khi nhận tín hiệu từ điều khiển. Nếu đèn không nhấp nháy hoặc thay đổi màu khi bạn nhấn nút trên điều khiển, khả năng cao là tivi không nhận được tín hiệu​.

Đèn LED trên điều khiển không phát sáng: Một số điều khiển từ xa có đèn LED phát sáng khi nhấn nút. Nếu đèn không sáng, nghĩa là điều khiển không hoạt động hoặc không gửi tín hiệu đến tivi.

Phải sử dụng nút bấm trực tiếp trên tivi Sony: Bạn chỉ có thể điều khiển tivi bằng cách nhấn các nút trực tiếp trên tivi trong khi đó lại không thể sử dụng điều khiển từ xa.

2. Nguyên nhân dẫn đến lỗi tivi Sony không nhận tín hiệu điều khiển

  • Sau một thời gian sử dụng, pin của điều khiển yếu dần gây ra hiện tượng tín hiệu chập chờn hoặc hết pin dẫn đến không gửi được tín hiệu tới tivi​. 
  • Pin trong điều khiển không được lắp đúng kỹ thuật (ví dụ: lắp pin không đúng chiều cực âm, cực dương, lắp không khớp) cũng khiến điều khiển không hoạt động. 
  • Nút bấm trên điều khiển bị liệt do bấm quá mạnh, điều khiển thường xuyên rơi rớt khiến cho linh kiện bên trong bị hỏng, chạm mạch. 
  • Bấm điều khiển ở khoảng cách quá xa tivi hoặc có vật cản trong khu vực cảm biến từ xa.
  • Sau khi cập nhật phần mềm, có thể xảy ra lỗi tương thích hoặc phần mềm điều khiển tivi gặp trục trặc, khiến tivi không nhận tín hiệu từ điều khiển.

3. Lỗi không nhận tín hiệu là từ tivi hay điều khiển? Cách xác định

Lỗi không nhận tín hiệu ở tivi Sony hay bất kỳ loại tivi nào có thể do chính tivi hoặc điều khiển từ xa. Vì vậy, trước khi tiến vào các bước sửa chữa, bạn phải xác định được lỗi không nhận tín hiệu này là do tivi hay điều khiển. Từ đó, bạn mới có thể "bắt bệnh" đúng và sửa tivi Sony triệt để. 

Cách xác định:

Trước hết, bạn kiểm tra xem điều khiển của bạn có phải là điều khiển hồng ngoại không. Nếu điều khiển có nhãn IR thì đó là điều khiển hồng ngoại. Nhưng không phải tất cả điều khiển hồng ngoại đều có nhãn IR, do đó để biết chính xác thì bạn hãy hỏi đơn vị bán điều khiển cho bạn. 

Sau đó, bạn sử dụng camera (máy ảnh) điện thoại và thực hiện các bước sau để kiểm tra.

Bước 1: Mở camera sau của điện thoại thông minh lên 

Bước 2: Đưa điều khiển đến gần ống kính camera với khoảng cách từ 15 đến 25 cm

Khắc phục tình trạng tivi Sony không nhận tín hiệu điều khiển từ xa

Bước 3: Nhấn các phím bất kỳ trên điều khiển và quan sát đèn tín hiệu của điều khiển qua màn hình điện thoại

  • Nếu đèn hồng ngoại của điều khiển vẫn tiếp tục sáng thì tín hiệu của điều khiển vẫn hoạt động bình thường, lỗi nằm ở tivi.
  • Nếu đèn hồng ngoại chớp tắt thì điều khiển vẫn sử dụng được, lỗi nằm ở tivi.
  • Nếu đèn hồng ngoại không phát sáng thì lỗi nằm ở điều khiển.

4. Cách khắc phục lỗi tivi Sony không nhận tín hiệu điều khiển do điều khiển từ xa

4.1. Thay pin điều khiển

Bước 1: Xác định loại pin

Đầu tiên, bạn kiểm tra xem điều khiển tivi Sony sử dụng loại pin nào để  thay thế. Thông thường, điều khiển từ xa sử dụng pin AA, AAA.

Bước 2: Mở nắp pin

Ở mặt sau của điều khiển từ xa, bạn sẽ thấy một nắp đậy pin. Nắp này có thể được mở bằng cách trượt hoặc nhấn chốt kẹp để tháo ra. 

Khắc phục tình trạng tivi Sony không nhận tín hiệu điều khiển từ xa

Bước 3: Tháo pin cũ

Khi nắp pin đã được tháo ra, bạn sẽ thấy các pin bên trong. Nhấc pin cũ ra khỏi khoang chứa pin. Có thể sử dụng ngón tay hoặc một dụng cụ nhỏ để lấy pin ra nếu cần.

Khắc phục tình trạng tivi Sony không nhận tín hiệu điều khiển từ xaBước 4: Lắp pin mới

Đặt pin mới vào khoang chứa pin, chú ý đến cực dương (+) và cực âm (-) của pin. Hãy lắp pin đúng chiều theo hướng dẫn trong khoang chứa pin.

Bước 5: Đóng nắp pin

Đặt nắp pin trở lại vị trí ban đầu và nhấn hoặc trượt để đảm bảo nó được gắn chặt.

Bước 6: Kiểm tra hoạt động

Nhấn một số nút trên điều khiển từ xa để kiểm tra xem nó đã hoạt động chưa. 

4.2. Vệ sinh điều khiển tivi

Sau một thời gian sử dụng, mắt hồng ngoại (hay còn gọi bóng đèn LED) của điều khiển thường tích tụ nhiều bụi bẩn. Bạn hãy vệ sinh đèn tín hiệu bằng cách dùng miếng vải mềm hoặc khăn giấy lau nhẹ vào mắt hồng ngoại. Tiếp đến là dùng bông tăm vệ sinh các nút bấm, khoang chứa pin.

Nên vệ sinh lại điều khiển tivi sau một khoảng thời gian sử dụng
Nên vệ sinh lại điều khiển tivi sau một khoảng thời gian sử dụng

4.3. Thay điều khiển mới

Nếu bạn đã thử mọi cách nhưng vẫn không khắc phục được, bạn có thể mang điều khiển đi sửa hoặc thay điều khiển mới. Trường hợp quyết định thay thế điều khiển mới, hãy chọn mua từ các nguồn uy tín, chính hãng để tránh mua phải hàng nhái kém chất lượng.

5. Cách khắc phục lỗi tivi Sony không nhận tín hiệu điều khiển do điều khiển từ xa

5.1. Vệ sinh đầu thu IR của tivi

Vệ sinh đầu thu IR của tivi có thể giúp bạn khắc phục lỗi tivi không nhận tín hiệu điều khiển. Đầu thu IR thường nằm cạnh đèn tín hiệu và có màu đen. Tùy theo mẫu tivi Sony, cảm biến IR oc stheer nằm ở giữa, bên phải hoặc phía dưới bên trái màn hình tivi. Nếu tivi có dán nhãn IR thì cảm biến IR nằm bên cạnh nhãn này.

5.2. Bỏ vật cản tín hiệu giữa điều khiển và tivi

Đường truyền tín hiệu hồng ngoại từ điều khiển đến tivi có thể bị gián đoạn khi có vật cản chắn giữa cảm biến từ xa của điều khiển và tivi. Một số vật cản bao gồm loa soundbar, cây cảnh, đồ nội thất. Bạn hãy thử di chuyển những vật dụng này ra khỏi phạm vi truyền tín hiệu của tivi và điều khiển nhé.

5.3. Sử dụng dịch vụ bảo hành, sửa chữa tivi Sony

Khi gặp sự cố với tivi Sony, bạn có thể lựa chọn dịch vụ bảo hành và sửa chữa tivi của hãng. Tivi Sony được bảo hành trong vòng 24 tháng kể từ ngày kích hoạt bảo hành. Trong trường hợp không kích hoạt bảo hành, thời hạn bảo hành tivi Sony sẽ tính từ ngày mua trên hóa đơn nhưng không được vượt quá 6 tháng kể từ ngày hết hạn bảo hành công bố trên trang web bảo hành điện tử của Sony. 

Nếu tivi đã hết hạn bảo hành hoặc bị từ chối bảo hành, bạn có thể sử dụng dịch vụ sửa tivi ngoài bảo hành của hãng hoặc sử dụng dịch vụ của các đơn vị sửa chữa tivi uy tín trong khu vực.

5/5 (1 bầu chọn)  

Hỗ trợ khách hàng

Trung Tâm Bảo Hành Tivi Sony
Xuân Thủy - Cầu Giấy – Hà Nội: ‭‬0243.9985.858
39 Hai Bà Trưng – Hà Nội: 024 3991 5931‬
Nguyễn Văn Cừ - Hà Nội: 024 3994  8192

Trung Tâm Bảo Hành Tivi Samsung
Ngõ Hàng Bột – Cát Linh – Hà Nội: 024 3993 8352
Số 168 Trần Thái Tông – Cầu Giấy – Hà Nội: 024 3994  8193
Số 9 Đào Duy Anh – Kim Liên – Hà Nội: ‭0866881716‬

Trung Tâm Bảo Hành Tivi Toshiba
532 Đường Láng – Láng Hạ - Hà Nội: 024 3993 8352
189 Hoàng Hoa Thám – Ba Đình – Hà Nội: 024 3994 5858
Số 2 Hoàng Quốc Việt – Hà Nội: 024 .2213 2394

Trung Tâm Bảo Hành Tivi LG
Số 23 Láng Hạ - Đống Đa – Hà Nội: 024 3993 8352
267 Hoàng Hoa Thám – Ba Đình – Hà Nội: 024 2219 0261
129 Nguyễn Trãi – Thanh Xuân – Hà Nội: 024 3994 5858

Trung Tâm Bảo Hành Tivi Panasonic
Số 03 Cao Bá Quát - Ba Đình - Hà Nội: 024 3991 5931
47 Thợ Nhuộm - Hoàn Kiếm - Hà Nội: 024 3993 8352
Lô 8, Đường CN1, Từ Liêm, Hà Nội: 024 3994 8193 

Trung Tâm Bảo Hành Tivi Sharp
Sô 514 Đội Cấn – Ba Đình – Hà Nội: 024 2213 2394
164 Nguyễn Văn Cừ - Hà Nội: 024 3993 8352
K1 Bách Khoa - Hai Bà Trưng – Hà Nội: 024 3991 5931

Đăng ký bảo hành hoặc gọi 024 3993 8352  | 0936 509 888 để được tư vấn nhanh nhất